Chọn tranh phong thủy phòng ngủ thế nào cho đúng?

Nhiều người muốn treo một bức tranh trang trí nghệ thuật hoặc lãng mạn trong phòng ngủ để tăng vẻ đẹp của căn phòng. Tuy nhiên, không phải tất cả các bức tranh đều phù hợp với không gian phòng ngủ, trong đó có một số điều cấm kỵ về phong thủy mà bạn nên tuân thủ.

Một bức tranh phòng ngủ tốt có thể có lợi cho giấc ngủ và sức khỏe của bạn. Vậy nên treo tranh phòng ngủ thế nào và cần tuân thủ những nguyên tắc gì để có lợi về phong thủy?

Cách chọn tranh trong phòng ngủ 

Phòng ngủ là không gian để nghỉ ngơi nên sẽ phù hợp với tông màu trang nhã, ấm áp và lãng mạn. Tranh treo trong phòng ngủ cũng nên có màu sắc, chủ đề tạo cảm giác yên bình, tĩnh lặng, thay vì những bức tranh mang tính động. Khi chọn tranh cho phòng ngủ nên ưu tiên tranh về phong cảnh, tranh tĩnh vật hoặc tranh động vật ấm áp.

Tranh hoa cũng là chủ đề được nhiều người chọn cho phòng ngủ. Trong đó, bức tranh hoa mẫu đơn duyên dáng và tráng lệ có thể mang lại một bầu không khí yên bình và hạnh phúc cho căn phòng; tranh hoa sen tinh khiết và thanh lịch tạo cảm giác yên tĩnh, thư thái trong phòng ngủ; tranh phong lan yên tĩnh và xinh đẹp sẽ dẫn dắt bạn tĩnh tâm hơn khi thiền định. Những bức tranh về hoa trang nhã khác cũng giúp bạn cảm thấy thư giãn và thoải mái hơn sau một ngày bận rộn, vất vả trong công việc.

chọn tranh phong thủy trong phòng ngủ
Tranh về hoa sen thích hợp đặt trong phòng ngủ

Phòng ngủ tối kỵ đặt bể cá nhưng một bức tranh vẽ cá bơi trong nước cũng là một lựa chọn tốt với phòng ngủ. Trong phong thủy, nước được coi là biểu tượng của sự giàu có trong khi cá có ý nghĩa tốt lành. Do đó, bức tranh vẽ hai con cá hoặc chín con cá treo vị trí kích hoạt sao tốt trong phòng ngủ sẽ mang lại may mắn.

Tranh vẽ hoa và chim kiểu truyền thống cũng có thể treo trong phòng ngủ. Chẳng hạn, bạn có thể chọn tranh về một đôi chim én là biểu tượng của tình yêu, giúp cải thiện mối quan hệ hôn nhân, đôi lứa.

Một số nguyên tắc treo tranh phòng ngủ

1. Không nên treo một bức tranh quá lớn trong phòng ngủ. Nên chọn những bức tranh có kích thước vừa phải, tránh khung nặng.

2. Không nên chọn tranh thiên về màu tối, đặc biệt là màu đen vì sẽ khiến phòng ngủ trông buồn thảm, có thể khiến người trong phòng khó đi vào giấc ngủ hoặc dễ bị xuống tinh thần. Tốt nhất, nên chọn những bức tranh có gam màu tươi sáng, ấm áp cho phòng ngủ.

3. Nên lưu ý đến nội dung của mỗi bức tranh khi treo trong phòng ngủ. Chẳng hạn, tranh hoàng hôn không thích hợp treo trong phòng ngủ, đặc biệt là với phòng ngủ của người cao tuổi. Nên chọn những bức tranh thể hiện nội dung, ý nghĩa tích cực, như tranh về gia đình sum họp, về tình yêu đôi lứa...

treo tranh phòng ngủ
Bức tranh về hoàng hôn không thích hợp đặt trong phòng ngủ

4. Không nên treo một số bức tranh quá trừu tượng, khó diễn giải trong phòng ngủ vì những đường nét trong một mớ hỗn độn khủng khiếp sẽ khiến các thành viên trong gia đình cảm thấy lo lắng, bất an.

5. Không nên treo tranh phòng ngủ mang hình tượng của lũ lụt, quái thú hoặc những hình ảnh thương tâm… Lũ lụt dữ dội đề cập đến thác nước và những thứ tương tự sẽ ảnh hưởng đến vận may của bạn. Tranh vẽ thú hoang như một con hổ lao xuống ngọn núi, một con đại bàng săn mồi, tranh về kền kền… cũng không thích hợp treo trong phòng ngủ. Tranh vẽ thiên nhiên quá hoang sơ, lạnh lẽo như đá cô đơn... cũng nên tránh.

6. Tranh về mèo không thích hợp trong phòng ngủ vì quan niệm loài vật này ít khi mang lại điềm may mắn.

7. Không nên đặt các biểu tượng mang tính tâm linh, tôn giáo như tượng Phật, Bồ Tát, tranh tôn giáo... trong phòng ngủ vì có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ gia đình, đặc biệt là tình cảm vợ chồng. Bởi nếu chỉ có một trong hai phía quá cuồng tín về tôn giáo, lâu dần chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tình cảm đôi bên.

Nhật Lâm (Trung tâm Phong thủy hiện đại)