Thêm sức sống cho ngôi nhà bằng những chậu cây mọng nước cực xinh yêu

Các loài thực vật mọng nước không chỉ vẻ ngoài sinh động, đáng yêu mà còn rất dễ trồng trong nhà, không đòi hỏi nhiều không gian cũng như công sức chăm sóc. Ngoài những cái tên quen thuộc như sen đá hay xương rồng, còn rất nhiều cây mọng nước đa dạng, xinh xắn để bạn lựa chọn cho không gian sống của mình.

1. Cây dây tim

Cây dây tim (Ceropegia woodii) thu hút người yêu cây cảnh bởi những chiếc lá xinh xắn có hình dạng như những trái tim nhỏ, mặt sau có màu xanh lá cây hoặc màu tím. Bạn có thể trồng cây dây tim trong nhà hay ngoài trời đều được, vì cây khá dễ sống, không kén môi trường. Chỉ cần đặt hoặc treo chậu cây ở nơi có đầy đủ ánh sáng, thỉnh thoảng mới tưới nước là đủ cho cây phát triển tươi tốt.

Cây dây tim

Chậu cây dây tim treo trong nhà

2. Cây đuôi lừa (sen đá chuỗi ngọc đứng)

Có nguồn gốc từ Mexico, đuôi lừa là một trong những loại cây mọng nước này được yêu thích nhất trong không gian nội thất nhờ vẻ ngoài hấp dẫn, đặc tính linh hoạt, dễ trồng, dễ chăm sóc. Giống như hầu hết các loài mọng nước, cây đuôi lừa ưa thích môi trường ấm áp nhưng vẫn có thể sống ở những nơi có nhiệt độ thấp hơn. Để phát triển tốt, cây cần được tiếp xúc với ánh sáng ít nhất 6 giờ mỗi ngày nhưng không nên để nắng chiếu trực tiếp vì có thể làm cây bị "bỏng". Bạn cũng không nên tưới nước quá thường xuyên, mỗi lần tưới nên cách nhau tối thiểu 10-14 ngày để tránh làm úng rễ.

Cây đuôi lừa

Chậu cây đuôi lừa

3. Cây ngọc châu

Ngọc châu (Senecio rowleyanus) là lựa chọn rất lý tưởng để trang trí ngôi nhà nhờ những chiếc lá hình cầu rất đặc biệt của nó. Trong tự nhiên, cây ngọc châu là một loài thực vật thân leo nhưng khi trồng trong nhà, bạn có thể trồng cây vào chậu treo để lá rủ xuống như những chuỗi ngọc trai vô cùng xinh xắn. Bên cạnh những chiếc lá dễ thương, cây còn cho ra những bông hoa màu trắng có mùi tương tự như mùi quế. 

Muốn ngọc châu phát triển tốt, bạn nên để cây ở nơi đủ ánh sáng, có nắng chiếu gián tiếp như qua một lớp rèm. Nên tưới cây từ 1 đến 2 lần mỗi tuần, nếu thấy lá bắt đầu rụng thì giảm tần suất tưới. 

Cây ngọc châu

4. Cẩm cù

Cẩm cù còn có tên gọi khác là lan cẩm cù hay lan tai cáo. Lá cây có phiến dày, mọng nước, màu xanh đậm, nhưng đặc điểm nổi bật nhất của cẩm cù là những bông hoa nhỏ xinh màu trắng, tâm màu hồng, nở thành chùm hình cầu rất đáng yêu. Cẩm cù còn có một giống đặc biệt với những chiếc lá hình trái tim màu xanh rất đẹp mắt.  

Cây cẩm cù cần nhiều ánh sáng, chịu lạnh kém nên người trồng phải có biện pháp bảo vệ cây vào mùa đông lạnh giá. Khi hoa cẩm cù nở vào mùa xuân và mùa hè, cây cần được tưới nhiều nước hơn nhưng chú ý không để đất bị ngập úng.

Bé gái ôm chậu cây cẩm cù dễ thương

Chùm hoa cẩm cù

6. Cây vòng cổ Ruby

Dù thường được gọi là cây dưa muối hoặc vòng cổ ruby, tên chính xác của loài mọng nước này là Othonna capensis. Khi trồng trong chậu treo, cây phát triển đến chiều cao khoảng 5cm rồi bắt đầu rủ xuống, có thể đạt chiều dài tới 60cm. Loại cây này phát triển tốt nhất ở ngoài trời vì nó ưa sáng, chịu được ánh nắng trực tiếp. Tuy nhiên, cây cũng có thể sống trong nhà nếu được đặt ở vị trí đủ ánh sáng như bậu cửa sổ. Cây ưa độ ẩm vừa phải, cần được tưới 2-3 lần mỗi tuần. Nếu được chăm sóc tốt, cây có thể nở những bông hoa màu vàng, trông khá giống hoa cúc. 

Cây vòng cổ ruby

Cây vòng cổ ruby nở hoa vàng như hoa cúc dại

7. Cây cá heo

Cây cá heo gây ấn tượng với những chiếc lá có tạo hình rất sinh động, giống hệt những chú cá heo đang nhảy múa trên mặt biển. Loài cây này rất thích hợp để treo chậu, ưa khí hậu ôn hòa, ấm áp và ánh sáng gián tiếp. Ngoài ra, giống như hầu hết các loài mọng nước khác, cây cá heo chỉ cần được tưới nước khi đất khô là đủ, không đòi hỏi chăm sóc quá nhiều. 

Cây cá heo

8. Cây tai thỏ

Tai thỏ là loại cây mọng nước từng "gây sốt" trong giới trẻ và dân văn phòng vì vẻ ngoài "siêu cấp đáng yêu": những chiếc lá non mọc ra giống hệt đôi tai thỏ xinh xắn! Cây ưa bóng râm, thích hợp trồng ở nơi mát mẻ, nhiệt độ từ 15-30 độ C. Đất trồng cây tai thỏ cần tơi xốp, giàu chất dinh dưỡng và thoáng khí. Nếu tự trồng từ hạt, tốt nhất là bạn nên tiệt trùng đất trước khi gieo hạt để tránh các mầm bệnh phát triển về sau. Nếu không thể đảm bảo đất được tiệt trùng đúng cách, bạn có thể mua gói đất dinh dưỡng bán sẵn về để gieo hạt. 

Cây tai thỏ

9. Cây thụy hương tháng 10

Thân cây thụy hương tháng 10 (Sedum sieboldii) có thể dài tới 100 cm, phát triển thành tán rộng nên có thể tạo thành lớp phủ lý tưởng cho không gian rộng hoặc rủ xuống từ chậu treo. Thụy hương tháng 10 ưa thích thời tiết ấm áp, đầy đủ ánh nắng mặt trời nên bạn có thể trồng cây trong sân vườn, bên hiên nhà, ban công hoặc treo ở cửa sổ. Dù tiếp xúc nhiều với ánh sáng, cây chỉ cần rất ít nước nên bạn không nên tưới cây thường xuyên.

Cây thụy hương tháng 10

Lan Chi